Hiện tại, luật chưa cho phép việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho loại hình Condotel. Tuy nhiên ở TP.Hạ Long, loại hình này lại đang được quảng cáo và rao bán là sẽ được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Ai có thể cấp giấy CNQSDĐ cho Condotel?

Dự án The Sapphire Residence Hạ Long, địa chỉ: Số 1, đường Bến Đoan, Phường Hồng Gai, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được đầu tư bởi DojiLAND – Thành viên Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI. Dự án có đa dạng các loại hình sản phẩm căn hộ chung cư, căn hộ nghỉ dưỡng (tòa S2), biệt thự, Penthouse & Sky Villa.

Phản ánh đến Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bạn đọc cho rằng hiện tại tòa S2 của The Sapphire Residence Hạ Long đang được xây dựng và chào bán dưới hình thức là loại hình bất động sản Condotel (viết tắt của Condo & Hotel có ý nghĩa là khách sạn căn hộ hay căn hộ khách sạn) được cấp sổ đỏ vĩnh viễn. Điều này đã gây ra rất nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều trong dư luận. Đồng thời sẽ tiềm ẩn rất nhiều những rủi ro cho khách hàng khi mua sản phẩm của dự án.

Tuy nhiên, hiện nay xét về góc độ Pháp luật thì loại hình Condotel không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chính vì thế, loại hình này luôn tiềm ẩn rất nhiều những rủi ro cho khách hàng. Vẫn còn đó những bài học nhãn tiền về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho loại hình này và đã bị thu hồi như ở một số địa phương có thế mạnh để phát triển du lịch. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng: Nhà giàu không dám khoe sổ đỏ Condotel vì sợ… thu hồi.

Theo tìm hiểu được biết, sổ đỏ ổn định lâu dài chỉ cấp cho 2 đối tượng, một là đất ở, 2 là đất theo dạng nghĩa trang. Còn các loại đất thương mại dịch vụ, khách sạn, đất công nghiệp... thì sổ đỏ đều có thời hạn.

Condoltel là loại hình bất động sản mới phát triển trong những năm gần đây là sự kết hợp giữa hai hình thức bất động sản căn hộ để ở và nghỉ dưỡng.Thông thường Condotel xuất hiện ở các địa phương có tiềm lực phát triển mạnh về du lịch, khi đó Condotel sẽ dùng để cho khách nghỉ dưỡng và lưu trú.

Hiện nay khung pháp lý là chưa rõ ràng về loại hình này, vì vậy giữa chức năng ở và lưu trú thương mại là chưa phân biệt được, nên nhiều người mua dễ nhầm lẫn Condotel là nhà ở dân cư hay căn hộ chung cư.

Nhiều chuyên gia và luật sư cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cả sổ hộ khẩu cho người dân khi mua Condotel là rất khó khăn. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của địa phương. Trường hợp 1: Nếu dự án là bất động sản nghỉ dưỡng, thương mại du lịch hình thành trên đất không phải là đất ở thì điều này hoàn toàn không thể xảy ra. Trường hợp 2: Nếu là dự án xây dựng căn hộ để ở và trên đất ở thì điều này lại chỉ xảy ra khi hình thành đơn vị ở, chứ không được là lưu trú nghỉ dưỡng. Khi chủ đầu tư xây kiểu căn hộ chung cư rồi kinh doanh kiểu Condotel thì sẽ bị cấm.Tại vì Luật Nhà ở quy định rõ là cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Ai cho phép kinh doanh dịch vụ trên đất ở chung cư?

Tiếp nhận thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại dự án để ghi nhận thực tế. Theo quan sát của PV, hiện tại tòa S1 của dự án đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao cho khách hàng, đối với tòa S2 đang được chủ đầu tư thi công và rao bán với những lời khẳng định “có cánh”.

Tại trang web sapphireresidencehalong.com đăng tải những lời giới thiệu: “Sở hữu vị trí vàng đắc địa tại khu phố sầm uất bậc nhất thành phố Hạ Long với tầm nhìn triệu đô. Dự án căn hộ nghỉ dưỡng hiếm hoi được cấp sổ đỏ vĩnh viễn, vừa là bất động sản đầu tư sinh lời vượt trội, vừa là bất động sản thuần túy sở hữu lâu dài. Hơn 1.000 căn hộ nghỉ dưỡng đẳng cấp, sang trọng diện tích nhỏ từ 35 – 70m2 mang đến nhiều suất đầu tư “vừa túi tiền”.

Trao đổi với một nhân viên được giới thiệu là nhân viên của sàn phân phối dự án, PV được nhân viên này cho biết: “Những căn mặt biển ra căn nào là hết căn đó. Nó hoạt động dưới hình thức Condotel, khách sạn 5 sao hạng chuẩn quốc tế để kinh doanh y như một khách sạn, nhưng đồng thời khách hàng cũng được phép ở, sử dụng y như một căn chung cư”.

Về mặt cơ sở pháp lý, nhân viên bán hàng tiếp tục củng cố thêm thông tin: “Dự án có sổ đỏ vĩnh viễn, thực chất là chung cư nhưng sẽ được thiết kế là Codotel để có sổ đỏ, vì nếu chỉ là Condotel không thôi thì sẽ không có sổ đỏ. Vì vậy đây là đất chung cư nhưng sẽ xây dựng theo mô hình Condotel, khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế”.

Mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh ở đây: Đất ở chung cư nhưng lại xây dựng Condotel để kinh doanh khách sạn. Vậy có nghĩa là cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vĩnh viễn cho khách sạn để kinh doanh dịch vụ mà không hình thành đơn vị ở. Hay nói cách khách The Sapphire Residence Hạ Long vừa dùng để ở vừa dùng để kinh doanh hình thức lưu trú. Dù hiểu theo cách nào đi chăng nữa cũng sẽ rơi vào những điều mà pháp luật cấm.

Như vậy có thể thấy rằng có rất nhiều vấn đề chưa rõ ràng trong việc xây dựng và thiết kế, công năng sử dụng của dự án The Sapphire Residence Hạ Long.Thiết nghĩ các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan của tỉnh Quảng Ninh cũng cần phải quản lý chặt chẽ hơn nữa đối với những vấn đề chưa rõ ràng của dự án. Đối với những khách hàng, các nhà đầu tư bất động sản cũng nên cẩn trọng trước khi quyết định đầu tư vào những dự án như thế này, để tránh rủi ro không cần thiết., tránh những trường hợp Nhà giàu không dám khoe sổ đỏ Condotel vì sợ… thu hồi.

Chủ đầu tư nói gì?

Về phía Công ty Chủ đầu tư DojiLand – Thành viên Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI, có trụ sở tại Tầng 10, tòa nhà Ruby Plaza, 44 Lê Ngọc Hân, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, PV đã liên hệ để trao đổi thông tin.

Ngày 20/12/2018 trả lời PV qua thư điện tử, đại diện chủ đầu tư khẳng định: "Theo quyết định chủ trương đầu tư là tòa chung cư hỗn hợp. Tuy nhiên xuất phát từ nhu cầu của thị trường cũng như mục tiêu kinh doanh của công ty, công ty có chương trình thuê lại các căn hộ của cư dân để kinh doanh các dịch vụ phù hợp với quy định của pháp luật".

Thông tin thêm về tòa S2 The Sapphire Residence Hạ Long, phía Chủ đầu tư cũng đưa ra: "Tòa S2 là chung cư, công ty đã có biên bản nghiệm thu cos 00. Công ty đang hoàn thiện các hồ sơ và thủ tục pháp lý để để Tòa S2 đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật."

Được biết 14h ngày 22/12/2018 tới đây Công ty sẽ tổ chức sự kiện ra mắt Dự án với thông điệp Best Western Premier Sapphirer Hạ Long - Sở hữu trọn đời – Sinh lời vượt trội tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô.