Gần đây ở nhiều ngã tư, góc đường xuất hiện một số người bày bán khẩu trang y tế và khăn giấy ướt tiệt trùng chỉ 8-10 ngàn đồng/hộp. Qua quan sát, có khá nhiều người dừng lại những điểm này để mua. Điều đáng nói ở đây là nguồn gốc những mặt hàng này từ đâu ra, chất lượng ra sao thì không ai biết.

Chị L.T.N., ngụ ở KP.11, phường Tân Phong mua một hộp khăn giấy với giá 8 ngàn đồng, được người bán quảng cáo là cao cấp. Không hiểu loại hàng này được sản xuất ở “cấp” nào, nhưng khi đem về nhà cho gia đình sử dụng, ít hôm sau thì da mấy đứa con nhỏ của chị N. bị nổi mụn ngứa. Đưa con đi khám, bác sĩ kết luận bị viêm da dị ứng do tiếp xúc hóa chất lạ, phải uống thuốc điều trị. Chị N. khẳng định, con chị không hề sử dụng chất liệu gì bôi ngoài da, ngoài mấy cái khăn giấy. Tương tự là tình trạng của em Đ.V.D., 17 tuổi, nhà ở phường Tân Mai, mua khẩu trang y tế tại điểm ngay lề đường gần ngã ba Nguyễn Ái Quốc – Dương Tử Giang. Chỉ sau vài ngày đeo khẩu trang mỗi lần ra đường, D. bị triệu chứng ngột ngạt, chảy nước mũi liên tục.

Thiết nghĩ, chưa thể quy kết tác nhân gây ra những trường hợp bị dị ứng nêu trên là do khẩu trang y tế và khăn giấy ướt bán trên lề đường, nhưng điều thấy rõ loại đồ dùng đó đều là hàng trôi nổi vì không rõ xuất xứ. Đặc biệt, đối với vật dụng liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng thì càng cần sự kiểm tra về độ an toàn, thậm chí có thẩm định của ngành y tế. Vì vậy, người tiêu dùng cần Cẩn trọng khi mua khẩu trang y tế và khăn giấy lề đường là điều không thừa.