Tinh trùng yếu kém chất lượng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn con ở nam giới. Ngoài việc dùng thuốc điều trị, những thay đổi về chế độ ăn và lối sống có thể giúp bạn thay đổi chất lượng tinh trùng và tăng khả năng sinh sản. Tuy nhiên, có những thực phẩm mà những người có dấu hiệu tinh trùng yếu càng nên tránh đó là:

1. Rượu bia

Đối với những quý ông bị bệnh thận, nếu không hạn chế rượu bia sẽ dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn thận, dần dần sẽ bị suy thận. Vì thế nếu xét nghiệm thấy mình có vấn đề về thận cánh quý ông nên ý thức về vấn đề rượu bia nhé.

Không những thế, rượu, bia còn dẫn đến những thay đổi một số hormon ở nam giới; cản trở sự phát triển của tinh trùng. Độc tố được tìm thấy trong rượu, bia có thể tiêu diệt các tế bào tạo ra tinh trùng trong tinh hoàn, ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn và làm tăng sự bất thường ở tinh trùng. Lạm dụng rượu, bia ở nam giới còn khiến tinh trùng bị hư hại, dị dạng, hay di động kém; số lượng tinh trùng thấp hơn bình thường.

2. Đồ nướng, đồ chiên

Theo các báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng, trong những món ăn tẩm bột rán qua dầu mỡ hoặc nướng chứa hàm lượng lớn chất Acrylamide gây ra ung thư, chất này có thể làm cho tinh trùng của nam giới ít và yếu đi.

3. Cafe

Cafe giúp tinh thần con người cảm thấy sảng khoải hơn nhưng lại ảnh hưởng đến các họat động tâm sinh lý cũng như ham muốn trong chuyện ấy.

4. Đậu

Các chế phẩm từ đậu có ảnh hưởng không tốt đến hệ thống sinh sản đặc biệt là sự hình thành và phát triển của tinh trùng. Đậu hàm chứa chất isoflavone phong phú, nếu dung nạp quá nhiều estrogen sẽ ảnh hưởng đến đến sự cân bằng hormon nam trong cơ thể nam giới, làm giảm số lượng và chất lượng của các chú tinh binh từ đó dẫn đến một loạt các hậu quả khôn lường, trong đó có vô sinh.

5. Thận heo

Trong nội tạng heo có chứa nhiều chất cadmium làm ảnh hưởng tới chất lượng của tinh trùng và khả năng thụ thai. Do vậy, cánh mày râu nên có một chế độ ăn hợp lý để vừa tốt cho sức khỏe, vừa có lợi cho các chú tinh binh của mình.

Ngoài những đồ ăn cần tránh như đã nêu trên, bạn cũng nên chú ý đến những vấn đề:

– Không hút thuốc lá.

– Giảm stress: Cuộc sống có quá nhiều yếu tố gây căng thẳng (stress) và kéo dài có thể ảnh hưởng đến một số hormon cần để tạo ra tinh trùng.

– Tránh ngồi quá lâu, nên vận động thân thể thường xuyên

– Không mặc quần lót quá chật vì nó có thể làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng.

– Kiểm soát cân nặng: Lượng mỡ của cơ thể quá nhiều hay quá ít có thể làm cho sự sản xuất ra các hormon sinh sản bị rối loạn, dẫn đến giảm số lượng tinh trùng yếu và tăng tỷ lệ các tinh trùng bất thường.

Nếu phát hiện mình có những dấu hiệu bất thường về tinh trùng, các chuyên gia khuyên bạn nên đến các cơ sở nam khoa uy tín để được xét nghiệm và điều trị sớm.

Nếu bạn còn điều gì thắc mắc liên quan đến hiện tượng tinh trùng yếu, hãy liên hệ theo đường dây nóng 04 6673 9999 hoặc 04 3555 3595 để được các chuyên gia của Phòng khám nam khoa Thiên Hòa tư vấn cụ thể hơn.

Theo: http://www.namkhoa.net/tinh-trung-yeu/277-diem-danh-cac-thuc-pham-lam-tinh-trung-yeu.html