tuyen tien liet la gi? Tuyen tien liet là bộ phận của hệ sinh sản cánh mày râu, có kích thước to như hạt dẻ. Tiền tuyến liệt nằm trước trực tràng và dưới cơ quan chứa nước tiểu, bao quanh ống niệu đạo, gồm hai múi. Tiền liệt tuyến biết đến chỉ khi nó bị phì đại khi quý ông ở tuổi trung niên.

Các bé trai mới lọt lòng mẹ, tuyến tiền liệt có kích thước chỉ vài gram. Đến tuổi dậy thì tiền liệt tuyến sẽ lớn lên và không to lên ở tuổi 20 do sự thay đổi của nội tiết tố, đến khi con trai ở tuổi trung niên tuyến tiền liệt sẽ phát triển hơn và kèm theo dấu hiệu vệ sinh khó, đau khi đi vệ sinh. Đó là những triệu chứng của benh tuyến tiền liệt.

Benh tiền liệt tuyến là bệnh xuất hiện ở tuyen tien liet và các bệnh lý thường gặp ở tuyen tien liet gồm benh viem tien liet tuyen, bệnh phì đại tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt.

Các bệnh lý tuyen tien liet thường gặp
- Viem tuyen tien liet
Bệnh tiền liệt tuyến là hiện tượng viêm nhiễm ở tien liet tuyen. Bệnh thường gặp ở những đàn ông nhiều tuổi, tuy nhiên một số trường hợp gặp ở những người ít tuổi. Viêm tiền liệt tuyến phân thành 2 dạng cấp và mãn tính.

+ Biệu hiện: phổ biến nhất của bệnh tiền liệt tuyến là quý ông hay bị đi tiểu tiện nhiều lần trong 1 ngày, tiểu khó, đi giải buốt-rát, đi giải són, tiểu không hết, nhiều khi không đi tiểu được và đôi lúc bị đi giải ra máu.

+ Lý do: với bệnh tiền liệt tuyến cấp tính nguyên do chủ yếu là do nhiễm trùng niệu đạo hoặc do viêm nhiễm qua đường quan hệ. Một vài trường hợp cánh mày râu bị benh viem tien liet tuyen do nhiễm trùng máu, tuy nhiên trường hợp này rất là hiếm thấy. Trường hợp viêm tiền liệt tuyến mãn tính là do nhiễm khuẩn từ dưới lên, do vi khuẩn E.coli tấn công hay một vài vi khuẩn khác như Chlamydia, vi khuẩn lậu…

Đối với viêm tiền liệt tuyến, quý ông nên lưu ý bởi khi bệnh không được khám và trị bệnh nhanh chóng hoặc chữa trị không đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như apxe tuyến tiền liệt, hình thành tổ chức xơ, viêm mào tinh hoàn, viêm mào cơ tim, nguy hiểm hơn có thể bị nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, khi phát hiện ra những triệu chứng của viem tien liet tuyen bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để khám và chữa trị kịp thời.

- Phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là sự tăng kích thước của tiền tuyến liệt ở nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên hoặc cao niên. Trường hợp khi gia tăng kích thước tuyến tiền liệt sẽ gây ức chế lên bọng đái|bàng quang|cơ quan chứa nước tiểu} và niệu đạo, gây khó khăn khi đi giải.

+ Cách nhận biết: thường gặp khi bị bệnh phì đại tiền liệt tuyến là tiểu khó, tiểu ngập ngừng, nước tiểu chảy ngắt quãng, tiểu nhiều lần trong ngày

+ Lý do: phì đại tuyến tiền liệt thường ở độ tuổi cao, bị stress, cơ thể thiếu nước thường xuyên, chế độ ăn uống kém không đủ dưỡng chất, thường xuyên làm việc trong môi trường bị ô nhiễm, những người có tiền sử mắc bệnh viêm bàng quang…

Vì nước giải không được thải ra hết gây nên sự ứ đọng trong bọng đái, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm chiếm, khiến đường tiết niệu có nguy cơ viêm nhiễm tăng. Khi không được chữa bệnh, phì đại tuyến tiền liệt có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của thận và thận ứ nước.

- U xơ tiền tuyến liệt
u xo tien liet tuyen có thể xem là phì đại lành tính tuyến tiền liệt là một bệnh thường thấy ở nam giới cao tuổi. Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc phì đại lành tính tiền tuyến liệt càng tăng. Khi mới sinh ra, tuyến tiền liệt của các đứa trẻ có kích thước khá bé chỉ như hạt đậu, khi đến tuổi dậy thì tuyến tiền liệt mới bắt đầu phát triển và ổn định hơn khi nam giới ở độ tuổi từ 20 – 25. Tuy nhiên, khi nam giới ở độ tuổi 40, lúc này tuyến tiền liệt bắt đầu phát triển khác thường gây phì đại tuyến tiền liệt. Theo ước tính, ở Việt Nam độ tuổi 50 chiếm 63,8% nam giới bị u xơ tiền tuyến liệt, tỷ lệ này ngày càng tăng cao theo độ tuổi và khi bước sang tuổi 80 thì gần như nam giới nào cũng mắc phải bệnh lý này.

- Ung thư tuyến tiền liệt

Là khối u ác tính phát triển từ một tế bào của tiền tuyến liệt và rất dễ gây tử vong.

+ Biệu hiện của bệnh ung thư tiền tuyến liệt rất giống với bệnh phì đại tuyến tiền liệt, nam giới hay bị đi đái nhiều lần, tiểu đau và đôi khi còn bị đi vệ sinh ra máu. Nếu xảy ra trường hợp tiểu khó hoặc niệu đạo bị tắc nghẽn hoàn toàn có thể ung thư đã lan xuống niệu quản và bàng quang.

+ Nguyên do: nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tiền tuyến liệt đến giờ vẫn không được xác định. Nhưng, theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng sự kết hợp của một số yếu tố góp phần gây ra bệnh ung thư tiền tuyến liệt như: trong nhà có người mắc bệnh lâu năm, do thay đổi lượng hormone, do chế độ ăn uống và môi trường sống bị ô nhiễm.

Khi thấy có những dấu hiệu của bệnh ung thư tiền tuyến liệt, nam giới hãy sớm đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chữa bệnh kịp thời. Việc thăm khám sớm sẽ thuận lợi hơn cho quá trình chữa trị.