Dị ứng đậu phộng là loại dị ứng thường gặp ở trẻ nhỏ. Có trường hợp bé chỉ bị dị ứng nhẹ nhưng cũng có trường hợp có thể gây tử vong cho bé. Nhiều mẹ bầu thậm chí không dám ăn đậu phộng vì sợ gây hại cho con. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất, mẹ nên ăn đậu phộng khi mang thai vì như vậy sẽ làm giảm khả năng dị ứng của bé sau này

thuoc khop glucosamine
cách phòng ngừa bệnh xương khớp


Ăn đậu phộng khi mang thai: Lợi hay hại?

Trong những năm trước đây, phụ nữ mang thai được khuyên không nên ăn các loại hạt như đậu phộng vì sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng của bé sau này. Đến năm 2009, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra một lập luận mới. Trong đó, không có một bằng chứng rõ ràng nào liên quan đến việc ăn đậu phộng trong thai kỳ làm bé bị dị ứng. Thậm chí, trong một nghiên cứu mới nhất của Đan Mạch, nếu mẹ bầu ăn đậu phộng còn có khả năng bảo vệ bé.

Theo The Telegraph, nếu mẹ ăn đậu phộng khi mang thai, bé cưng sinh ra có thể giảm khả năng bị dị ứng sau này. Nghiên cứu diễn ra trên 60,000 bà mẹ và trẻ em từ lúc bắt đầu mang thai cho đến khi bé được 7 tuổi. Theo đó, những bé 18 tháng tuổi có mẹ ăn đậu phộng giảm 25% nguy cơ bị hen suyễn. Đối với những nhóc 7 tuổi, giảm được hơn 30% nguy cơ dị ứng.

Lợi ích của đậu phộng đối với bà bầu

– Ổn định đường huyết: Bệnh tiểu đường thai kỳ hình thành các nguy cơ như thai quá lớn, dị dạng, trẻ mới sinh bị vàng da, thậm chí tăng nguy cơ tử vong cho thai nhi. Vì vậy, tích cực đề phòng bệnh tiểu đường thai kỳ là vô cùng cần thiết. Các nghiên cứu phát hiện, đậu phộng sẽ làm chậm hấp thu carbohydrate. Nếu thay một phần thịt bằng một ít đậu phộng trong bữa ăn, thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ giảm xuống 21%. Buổi sáng, nếu mẹ bầu ăn vài hạt đậu phộng thì đường huyết của bạn cả ngày hôm đó sẽ không tăng quá cao.

– Hỗ trợ giảm nồng độ muối: Ăn càng nhiều muối, nguy cơ sưng phù càng cao. Ngoài ra, ăn uống nhiều muối trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và huyết quản tim của mẹ. Thông thường, lượng muối nạp vào mỗi ngày của bà bầu phải thấp hơn người bình thường, nằm trong khoảng 3 – 5gr. Đậu phộng có vị mặn, nhưng hàm lượng muối trong nó vẫn ít hơn so với một mẩu bánh mì cùng trọng lượng. Thế nên, đậu phộng chính là sự lựa chọn thay thế lý tưởng cho sở thích ăn mặn của các mẹ và tránh lượng muối đưa vào cơ thể quá cao. Tuy nhiên, mẹ cũng chỉ nên dùng với một lượng vừa phải thôi nhé!

– Khống chế sự thèm ăn: Các nghiên cứu đã chứng minh, đậu phộng là thức ăn “dễ gây cảm giác no”, giúp bà bầu thấy lâu đói hơn. Nguyên nhân là do hàm lượng protein, lipit, chất xơ trong đậu phộng khá dồi dào. Nếu các mẹ bầu khởi đầu ngày mới với một ít đậu phộng, mẹ sẽ tránh được cảm giác thèm ăn quá độ, nhờ đó duy trì được cân nặng thích hợp.

– Duy trì sức khỏe tim mạch: Khi mang thai, các hệ thống trong cơ thể người mẹ xảy ra hàng loạt những biến đổi, hệ thống mạch máu ở tim cũng không ngoại lệ. Đối với thai phụ khỏe mạnh bình thường thì có thể đều ổn, nhưng nếu bà bầu có bệnh tim mạch thì không dễ để vượt cạn an toàn. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, người ăn đậu phộng sẽ có thể giảm đến 35% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thành phần axít béo trong đậu phộng kết hợp với tác dụng của những nhân tố khác, có thể giảm thấp hàm lượng cholesterol, giúp hệ tim mạch của bạn khỏe mạnh hơn.

Có rất nhiều lựa chọn cho mẹ, từ đậu phộng luộc đến đậu phộng rang, bơ đậu phộng. Tuy nhiên, cũng như mọi món ăn khác, mẹ không nên ăn quá nhiều đậu phộng mà dùng như một phần của chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Lưu ý khi bà bầu ăn lạc

Trước đây, phụ nữ được khuyên là nên tránh các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao như lạc hay các loại hạt trong suốt thời kỳ mang thai và khi cho con bú, và rằng lũ trẻ của họ nên tránh không ăn lạc cho tới khi được 3 tuổi. Mục đích của những khuyến cáo này là nhằm giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc với các chất gây dị ứng và nhạy cảm, từ đó giảm nguy cơ phát triển dị ứng với lạc từ thời thơ ấu.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu thuộc bệnh viện nhi Boston (Boston Children’s Hospital) mới nhất đã bác bỏ ý kiến trên và khẳng định, bà bầu ăn lạc an toàn và không cần lo lắng vì có thể bị dị ứng thai nhi.

Dù vậy, mẹ bầu cần biết thêm rằng ăn lạc rất dễ mắc chứng đầy bụng, khó tiêu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh táo bón khi mang bầu. Mỗi ngày không nên ăn quá 10 hạt bởi ăn nhiều sẽ rất dễ gây chứng chướng bụng.