Benh tri la benh gi?bệnh trĩ hay còn có tên dân gian là lòi dom là một dấu hiệu tĩnh mạch ở hậu môn bị đè nén trong thời gian dài và khiến giãn nở quá mức và tạo nên những búi trĩ bên trong hoặc bên ngoài hậu môn. Búi trĩ xuất hiện gây ra ́một vài đau đớn và những triệu chứng chảy máu khiến người bệnh có cảm giác đau đớn, bất an.



́Một vài triệu chứng của bệnh trĩ

Bệnh trĩ ở bên ngoài hậu môn( trĩ ngoại) thường có một số thể hiện sớm và rõ hơn búi trĩ bên trong hậu môn(trĩ nội).

Chảy máu: Biểu hiện ban đầu của trĩ là chảy máu, lượng máu chảy ít nên khó nhận biết. Tuy nhiên khi bệnh phát triển nặng dần thì lượng máu xuất hiện ngày càng lớn và bệnh nặng còn khiến máu chảy thành từng giọt và hoàn toàn mất tự chủ.

Ngứa ngáy, chảy dịch: Đây là dấu hiện dễ nhìn ra nhất của bệnh trĩ, hậu môn sẽ có cảm giác ngứa ngáy và có dịch hôi. Bệnh càng nặng thì xuất hiện này càng biểu hiện nhiều và làm búi trĩ dễ dàng phát triển hơn.

Sa búi trĩ: Hiện tượng này chỉ xảy ra ở trĩ nội độ 2,3,4. Khi búi trĩ lớn dần và bắt đầu thò ra ngoài hậu môn khi đi vệ sinh. Ở trĩ nội độ 4, búi trĩ thò hẳn ra ngoài và không thể đưa vào bên trong hậu môn được.

Xem thêm: Benh tri co nguy hiem khong

Nguyên nhân của bệnh trĩ

Bệnh trĩ do nhiều nhân tố tạo nên trong đó đứng hoặc ngồi quá lâu khiến áp lực hậu môn tăng lên là lý do chính gây nên một số búi trĩ.

Ăn uống bất hợp lý khiến lượng dinh dưỡng dư thừa hoặc thiếu hụt chêch lệch nhau. Thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng cũng là một nguyên nhân gây nên dấu hiệu này

Mất tập trung khi đi vệ sinh khiến áp lực đè lên hậu môn lớn và làm giãn những mạch máu gây cho ́một vài búi trĩ. Điện thoại, sách báo là những vật dụng dễ làm mất tập trung trong khi đi vệ sinh.

Táo bón lâu khiến người bệnh dễ mắc thêm những bệnh về trĩ vì thời kỳ đi vệ sinh lâu

́một vài món ăn chữa bệnh trĩ hiệu quả

150g đại tràng heo và 100g gốc rau rền cho vào nồi với lượng nước phù hợp. Nấu trong 2h sau đó vớt rễ cây ra và sử dụng

20g táo đỏ, 15g mộc nhĩ cho vào nồi nấu chín với một lượng nước. sử dụng hàng ngày tới khi bệnh khỏi