Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng với nền văn hóa độc và lạ. Riêng về nền văn hóa ẩm thực của Nhật Bản cũng khiến cho du khách thế giới phải tròn mắt kinh ngạc. Không chỉ nổi tiếng với những đồ ăn sống của Nhật (điển hình là món sashimi Nhật Bản) ẩm thực nơi xứ sở hoa anh đào còn gây “sốc” với tiệc sushi khỏa thân của nơi đây.

Có thể nói sự đặc sắc về ẩm thực mỗi nước đều xuất phát từ nền văn hóa và truyền thống xa xưa. Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia ưa chuộng các món ăn được chế biến từ cá đặc biệt là cá sống. Mỗi năm quốc gia này đã tiêu thụ khá nhiều sản lượng cá (chiếm gần 10%) trên toàn thế giới.

Chính vì sở thích và thói quen ẩm thực này đã tạo nên một nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản đặc sắc, đi cùng với đó là một số món ăn “độc nhất vô nhị” có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Xem thêm: Địa điểm du lịch ở Nhật Bản

I. Nyotaimori – Món ăn trên người của Nhật Bản
Món ăn trên người của Nhật Bản được xếp vào top những món ăn độc lạ và đậm đà bản sắc nhất thế giới. Từ xa xưa, nyotaimori (lady body sushi) chỉ dành cho tầng lớp quý tộc và thượng lưu ở Nhật Bản.

Nyotaimori (lady body sushi) là một món ăn đặc trưng của Nhật Bản mang bản sắc độc đáo và để lại ấn tượng rất mạnh cho người thưởng thức. Không giống như các món ăn bình thường, món ăn trên người của Nhật Bản chỉ được bày ở những bữa tiệc kín và rất kén khách thưởng thức.

Nét độc đáo ở món ăn trên người của Nhật Bản là hình thức bày vẽ và trang trí món ăn. Ở đây, Sushi được trưng bày trên cơ thể người trần theo nhiều cách khác nhau mang đậm tính nghệ thuật. Tất cả bộ phận nhạy cảm đều được dùng hoa, lá che đi khéo léo. Tóc buông dài và được trang trí bằng cánh hoa.

Những người mẫu trên bàn tiệc cần trải qua vòng tuyển chọn chặt chẽ, được kiểm định một số bệnh như viêm đường hô hấp, cảm, viêm phế quản…Quy định của những người tham gia tiệc có món ăn trên người của Nhật Bản cũng rất chặt chẽ. Đa số họ là những người lịch sự, dùng tiệc Nyotaimori mặc nhiên không được chạm vào người mẫu và khi dùng thức ăn cần đeo bao tay hoặc dùng đũa.

Xem thêm: Món ăn đường phố Nhật Bản

II. Món sashimi Nhật Bản (món ăn sống Nhật bản)
Sở thích của người Nhật Bản là món cá, đặc biệt là cá sống. Sashimi là tên gọi chung cho tất cả những đồ ăn sống của Nhật có thành phần chính là hải sản tươi sống các loại như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá basa… Một số nhà hàng cải biến người ta còn điểm thêm bạch tuộc hay tôm biển.

Đồ ăn sống của Nhật nhìn rất tươi ngon và hấp dẫn nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm để ăn hết cả một đĩa cá sống như vậy. Mặc dù chế biến khá kỹ càng nhưng mùi tanh của biển vẫn còn đọng lại tạo nên nét đặc trưng của món ăn này.

Ngoài ra, đồ ăn sống của Nhật nổi tiếng thế giới nhưng lại khiến nhiều người cảm thấy chúng khá nguy hiểm vì có thể chứa ký sinh trùng hoặc dễ bị ngộ độc. Nếu yêu thích những đồ ăn sống của Nhật, du khách nên chọn những nhà hàng, địa điểm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi sử dụng.

Nguồn: http://dulichkichcau.vn/mon-sashimi-...c-nhat-vo-nhi/