Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư73/2014/TT-BGTVT ban hànhQuy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô.

Theo đó, thông tư này sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 4 năm 2015 và thay thế Thông tư số 08/2011/TT-BGTVT ngày 08 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, mã số QCVN : 31/2011/BGTVT.

Về căn bản thông tư 73/2014/TT-BGTVT không thay đổi nhiều mà chỉ bổ sung một số nội dung đã được ban hành tại thông tư 08/2011/TT-BGTVT như sau:

Theo Thông tư thì qua đó, thiết bị giám sát hành trình phải đạt 11 quy định về Kỹ Thuật:

1. Thông báo trạng thái hoạt động: TBGSHT phải có chức năng tự kiểm tra (khi khởi động ban đầu và trong suốt quá trình hoạt động) và có các tín hiệu thông báo trạng thái hoạt động, bao gồm: tình trạng có sóng, mất sóng GSM; tình trạng có kết nối, mất kết nối với máy chủ; tình trạng có tín hiệu, mất tín hiệu GPS; tình trạng hoạt động của bộ nhớ lưu trữ dữ liệu; trạng thái đăng nhập, đăng xuất củ

2. Ghi nhận thay đổi lái xe : phải ghi lại được thời điểm, tọa độ đăng nhập, đăng xuất của lái xe đồng thời phải có báo hiệu để nhận biết sự thay đổi lái xe và phân biệt được trạng thái đăng nhập, đăng xuất. Việc đăng nhập, đăng xuất của lái xe chỉ thực hiện được khi xe dừng hoặc đỗ. Các thông tin về lái xe sau đăng nhập, đăng xuất phải được lưu trữ tại TBGSHT và truyền về máy chủ.

3. Cảnh báo đối với lái xe: Tiến hành đăng nhập, đăng xuất lái xe khi xe đang chạy, đảm bảo TBGSHT phải phát ra tín hiệu cảnh báo lỗi đăng nhập, đăng xuất (bằng đèn, màn hình hiển thị hoặc âm thanh).

4. Ghi và lưu trữ dữ liệu trên thiết bị: TBGSHT phải ghi và lưu trữ dữ liệu trong bộ nhớ thiết bị các thông tin tối thiểu như sau: Hànhtrình xe chạy, Tốc độ vận hành của xe, Thông tin về lái xe, Thông tin về số lần và thời gian dừng, đỗ xe

5. Truyền dữ liệu về máy chủ: Thiết bị phải thông báo được trạng thái có hoặc không có sóng GSM, tình trạng kết nối được hoặc không nối được với máy chủ; Trạng thái đăng nhập, đăng xuất khi thay đổi lái xe; Tình trạng báo sóng GPS; Trạng thái bộ nhớ hoạt động bình thường hoặc bị lỗi.

6. Cài đặt tham số: Đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu TBGSHT cài đặt các tham số sau đây theo chỉ định của tổ chức thử nghiệm: Biển số xe; Hệ số xung/km (đối với thiết bị đo tốc độ theo phương pháp xung); phương pháp đo tốc độ; tốc độ thời gian; ngày lắp đặt, sửa đổi thiết bị.

7. Trích xuất dữ liệu qua cổng kết nối với máy tính: Phần mềm phân tích dữ liệu phải tải được các dữ liệu vào máy tính, phân tích ra được các mẫu biểu báo cáo tóm tắt hành trình trong ngày với các thông số: Biển số xe; tên lái xe và số GPLX; thời gian, tọa độ khởi hành đầu ngày, cuối ngày, số lần đỗ xe trong ngày, tốc đọ giới hạn trong ngày.

8. Yêu cầu về phần cứng: TBGSHT phải có vỏ bọc cứng, đảm bảo hoạt động bình thường trong môi trường làm việc của xe, đảm bảo không làm mất hay thay đổi dữ liệu đã được ghi, lưu trữ tại TBGSHT.

9. Phần mềm quản lý, khai thác: Phần mềm phải cài đặt được trên máy tính, tương thích với các hệ điều hành Microsoft Windows, các giao diện và kết quả hiển thị bằng tiếng Việt.Phần mềm phải có các tính năng sau: Tính năng giám sát trực tuyến, quảnlý, khai thác dữ liệu, thông báo trạng thái hoạt động của TBGSHT

10. Tính an toàn của dữ liệu: Các dữ liệu được ghi và lưu giữ trong TBGSHT và máy chủ phải đảm bảo không bị xóa, không bị thay đổi trong suốt thời gian lưu trữ theo quy định..

11. Nguồn điện sử dụng: TBGSHT sử dụng nguồn điện của xe ô tô. Mức điện áp sử dụng của TBGSHT phải phù hợp với mức điện áp danh định của xe và có khả năng chịu cắm ngược cực theo quy định tại Bảng 1 của Quy chuẩn này.

Đối tượng lắp đặt:

Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải lắp đặt và duy trì tình trạng kỹ thuật tốt của thiết bị giám sát hành trình của xe.

Chi tiết hành trình xe, đảm bảo được ghi nhận không quá 30 giây trên một lần khi xe hoạt động và không quá 15 phút trên một lần khi xe dừng;

Sản phẩm thiết bị giám sát hành trình khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy mang dấu hợp quy (CR) và phải chịu sự kiểm tra trên thị trường của cơ quan quản lý, kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Ngoài ra, đơn vị sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu TBGSHT phải đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để duy trì chất lượng sản phẩm dịch vụ cung cấp, lắp đặt TBGSHT cho khách hàng theo đúng quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15-4-2015.

Định vị ASIA nhà nhập khẩu và phân phối thiết bị giám sát hành trình hộp đen hợp chuẩn theo đúng quy định của bộ giao thông vận tải.

Nguồn: https://www.dinhviasia.vn/thiet-bi-g...-quy-chuan-gi/